TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Chủ nhật, 28/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Hội nghị toạ đàm và đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ sáu, 03/03/2023

Ngày 02/3, đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị toạ đàm và đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành; các hội, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố.

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh Ninh Bình về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các sở, ban,  ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch và chủ động triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Đến nay, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức các hội nghị họp để lấy ý kiến gồm đại diện Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND cấp huyện, Ban Dân vận huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo các phòng, đơn vị có liên quan thuộc UBND cấp huyện, các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn. Đồng thời, UBND cấp xã đã triển khai đến các thôn, xóm để xin ý kiến nhân dân.

UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường đăng tải dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Ninh Bình, Báo Ninh Bình đã mở chuyên mục góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phản ánh các ý kiến của nhân dân, các cơ quan chức năng, nhà khoa học...

Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch số 13/KH-UBND của UBND tỉnh và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện lấy ý kiến nhân dân tại địa phương, đơn vị, đồng thời cho ý kiến vào nhiều vấn đề trọng tâm của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; hộ gia đình sử dụng đất. 

Nhiều đại biểu quan tâm và cho ý kiến cụ thể vào nội dung liên quan lĩnh vực, ngành phụ trách, cụ thể đối với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã góp ý nội dung liên quan đến đối tượng và hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; đối tượng nhận chuyển nhượng đất trồng lúa cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp; chế độ quản lý sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp; quy định về tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp; chế độ sử dụng đất có mặt nước là ao, hồ, đất có mặt nước ven biển, đất bãi bồi ven sông, ven biển; đất trồng lúa, đất chăn nuôi tập trung, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất làm muối. 

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao đã góp ý nội dung về quản lý, sử dụng đất di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên, đất đa mục đích. Sở Xây dựng góp ý các nội dung liên quan đến hệ thống thông tin, quản lý thị trường bất động sản; các vấn đề giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất..... 

UBND các huyện, thành phố góp ý một số nội dung như: lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tập trung vấn đề công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng động dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất; xác định diện tích đất ở đối với trường hợp thửa đất có vườn, ao,…; xử lý các trường hợp đã xây dựng các công trình công cộng về đích nông thôn mới nhưng chưa thực hiện các thủ tục về đất đai); chế độ sử dụng các loại đất ở địa phương (tập trung góp ý quản lý đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, việc đấu giá để cho thuê với thời hạn không quá 5 năm đối với diện tích đất công ích chưa sử dụng)…

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong triển khai Kế hoạch số 13/KH-UBND của UBND tỉnh. Tại Hội nghị đã ghi nhận 28 ý kiến chi tiết, cụ thể liên quan đến tất cả các chương của Luật. Đến nay công tác triển khai lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đảm bảo tiến độ và yêu cầu đặt ra. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, tổng hợp các ý kiến góp ý trực tiếp tại Hội nghị vào báo cáo chung của tỉnh để chuyển tới cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Luật nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội; tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời tham mưu thành lập đoàn công tác để kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với một số đơn vị cấp huyện, thành phố, cấp xã và một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, căn cứ vào các nhóm đối tượng, nội dung gợi ý theo đề cương, kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ triển khai lấy ý kiến đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/3 và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp. Đối với các ngành, đề nghị tổ chức triển khai lấy ý kiến rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các ngành có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến Luật Đất đai. 

Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền, tăng cường thời lượng tin, bài để nhân dân biết, hiểu và tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo. 

Trích nguồn: https://ninhbinh.gov.vn/