TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ ba, 30/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Thẩm quyền chứng thực giấy tờ

Thứ sáu, 07/10/2022

Câu hỏi: 

UBND xã có thẩm quyền chứng thực những loại giấy tờ nào?

Người gửi: Phan Ngọc Linh

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực các loại giấy tờ sau:

  • Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ;
  • Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ (trừ việc chứng thực chữ ký người dịch);
  • Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
  • Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;
  • Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;
  • Chứng thực di chúc;
  • Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;
  • Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt về hai khái niệm công chứng và chứng thực. Theo đó, UBND cấp xã chỉ có thẩm quyền chứng thực các loại giấy tờ như đã liệt kê. Cụ thể:

  • Công chứng là việc công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng thực hiện chứng nhận tính xác thực, chứng nhận tính hợp pháp của một giao dịch dân sự, của một hợp đồng bằng văn bản.
  • Còn về chứng thực, theo như các trường hợp trên thì UBND cấp xã thực hiện chứng thực bao gồm (i) Chứng thực bản sao từ bản chính là UBND cấp xã căn cứ vào bản chính sẽ thực hiện việc chứng thực bản sao là đúng với bản chính. (ii) Chứng thực chữ ký là việc UBND cấp xã chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực. (iii) Chứng thực giao dịch, hợp đồng là việc UBND cấp xã chứng thực về địa điểm giao kết hợp đồng, thời gian, giao dịch, năng lực hành vi dân sự của các bên, ý chí tự nguyện, chữ ký của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.