TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 29/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ ba, 13/06/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2023. Năm nay là năm đầu áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, bổ sung với một số điều chỉnh so với năm trước.

Quy chế thi tốt nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT, ngày 24/3/2023 của Bộ GD-ĐT, có hiệu lực thi hành từ 9/5/2023.

Theo đó, có những sửa đổi, bổ sung liên quan đến quy định về: Ban Chỉ đạo cấp Quốc gia; sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông; đăng ký dự thi; trách nhiệm của thí sinh; hội đồng ra đề thi; in sao, vận chuyển và bàn giao đề tại hội đồng thi; bảo quản sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi; Ban coi thi; Ban làm phách bài tự luận; chấm bài thi tự luận… Những điều chỉnh trên chủ yếu mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi đảm bảo an ninh, an toàn. 

Đáng chú ý, quy định mới không cho thí sinh mang "các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin, nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác" vào phòng thi. Quy định vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo quy chế mới chỉ gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí. 

Việc đăng ký dự thi được thực hiện linh hoạt 2 hình thức: trực tuyến hoặc trực tiếp tại điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 loại bỏ quy định bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú; quy định ảnh nộp cùng hồ sơ thi là kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng; sửa đổi quy định về điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đảm bảo quyền lợi người học, Sở GDĐT đã quan tâm thông tin, tuyên truyền về kỳ thi bằng nhiều hình thức trong đó nhấn mạnh những điểm mới, điểm cần lưu ý; đồng thời chỉ đạo tổ chức tốt ôn tập và thi thử ít nhất 2 lần để đảm bảo kiến thức và rèn kỹ năng cho học sinh; tập huấn quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, người tham gia công tác thi và học sinh. Chuẩn bị kỹ các điều kiện và phương án tổ chức kỳ thi (cả phương án chính thức và phương án dự phòng)… Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau các kỳ thi.

N.H