TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ ba, 30/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Kiểm tra về tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024

Thứ hai, 08/04/2024

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-STP ngày 19/01/2024 của Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình về việc kiểm tra về tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024, Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp do đồng chí Trịnh Thị Hằng Nga, Trưởng phòng  Hành chính - Bổ trợ tư pháp làm Trường đoàn đã tiến hành kiểm tra về tổ chức và hoạt động của Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú- Chi nhánh Ninh Bình.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Việc thực hiện các quy định về tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản (nhân sự, quy chế hoạt động…); thực hiện quy định của pháp luật về thuế, tài chính, kế toán, thống kê và việc ký kết hợp đồng lao động; thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản; việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho đấu giá viên của tổ chức theo quy định; việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; việc lập Sổ đăng ký đấu giá tài sản, Sổ theo dõi tài sản đấu giá và các loại Sổ theo quy định; lưu trữ hồ sơ đấu giá; việc xây dựng và tuân thủ các tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTP; việc chấp hành các quy định về tiếp nhận người tập sự hành nghề đấu giá (nếu có) và việc chấp hành các quy định khác của pháp luật về đấu giá.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú - Chi nhánh Ninh Bình báo cáo kết quả về tổ chức và hoạt động của công ty từ ngày được thành lập (ngày 09/11/2023) đến thời điểm được kiểm tra. Quá trình Đoàn thực hiện kiểm tra, Công ty đã cung cấp cho Đoàn kiểm tra đầy đủ hồ sơ thành lập và đăng ký hoạt động của Chi nhánh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đồng chí Trịnh Thị Hằng Nga đã kết luận sơ bộ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế của đơn vị được kiểm tra. Cụ thể: điều kiện trụ sở, trang thiết bị phục vụ cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động hành nghề đấu giá. Công ty đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho đấu giá viên của Công ty theo quy định. Từ ngày 09/11/2023 đến ngày được kiểm tra, Công ty đã ký 02 hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với giá khởi điểm 160.348.970.000 đồng (là giá khởi điểm của 180 lô đất bao gồm: 143 lô đất thuộc quy hoạch điểm dân cư tại khối 10, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn và 37 lô đất tại khu dân cư mới thuộc phường Tây Sơn và xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp); đấu giá thành công 78/180 lô với giá trị chênh lệnh giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá là 3.089.801.600 đồng.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Công ty còn một số tồn tại, hạn chế như: Công ty đã sử dụng phiếu thu để thu tiền mua hồ sơ của khách hàng, mức thu tiền mua hồ sơ của công ty thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ Tài chính, tuy nhiên, một số Phiếu thu chưa ghi đầy đủ thông tin như: địa chỉ của người nộp tiền, lý do nộp tiền, số tiền bằng chữ, chữ ký của người nộp tiền, thủ quỹ…; ngày nộp tiền vào Ngân sách nhà nước còn chậm so với quy định…

Kết thúc kiểm tra, Đồng chí Trưởng đoàn đề nghị Công ty tiếp tục thực hiện hoạt động đấu giá theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo hoạt động bán đấu giá tài sản ngày càng hoạt động hiệu quả, đúng quy định./.

                                                                                   Thu Hoài