TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 06/05/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Ninh Bình: Tổ chức thành công Hội thi Hoà giải viên giỏi năm 2023

Thứ ba, 22/08/2023

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi Trung ương và UBND tỉnh Ninh Bình, ngày 19/8/202023 Ban Tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Ninh Bình đã tổ chức thành công Hội thi “Hòa giải viên giỏi tỉnh Ninh Bình năm 2023”.

Về dự và chỉ đạo Hội thi có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp  luật - Bộ Tư pháp; đồng chí Phạm Minh Thường, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi. Về phía địa phương tổ chức Hội thi có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Cường, Thường vụ huyện ủy, Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Hoa Lư. Bên cạnh đó, Hội thi còn có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thành phố, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành viên Ban tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký Hội thi, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương. Và đặc biệt là sự có mặt của đông đảo quý khán giả của 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đến cổ vũ cho Hội thi.

Tham dự Hội thi có 08 đội thi của các huyện, thành phố với 24 hòa giải viên xuất sắc đại diện cho 10.072 hòa giải viên trong toàn tỉnh.

Với hình thức sân khấu hóa, các đội trải qua 3 phần thi: phần thi giới thiệu; phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm. Mở đầu Hội thi là màn thi chào hỏi, tuy thời gian quy định 05 phút nhưng mỗi đội thi đã thông qua nhiều hình thức như kể chuyện, thơ, ca, hò, vè...thể hiện được những đặc trưng văn hóa xã hội, phong tục tập quán, điều kiện địa lý, chính trị, kinh tế và đời sống pháp luật tác động đến công tác hòa giải ở cơ sở, đóng góp của công tác hòa giải ở cơ sở đối với sự phát triển của địa phương.

Với phần thi trắc nghiệm, phần xử lý tình huống các thí sinh đã thuyết phục Ban Giám khảo cũng như đông đảo khán giả cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về các lĩnh vực pháp luật qua việc trả lời các câu hỏi về lĩnh vực dân sự, hôn nhân, gia đình, đất đai, bình đẳng giới…của các hòa giải viên khi đã đưa ra được các phương án trả lời câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống bằng hình thức bốc thăm do Ban Tổ chức Hội thi đề ra. Trong đó nhiều tình huống mâu thuẫn, tranh chấp tương đối khó, phức tạp như: tranh chấp về quyền cấp thoát nước, thừa kế, mua bán, ô nhiễm môt trường và tiếng ồn trong khu dân cư… Song các đội thi đã nắm chắc các quy định của pháp luật và đưa ra cách giải quyết tình huống chính xác.

Hấp dẫn hơn cả là phần thi tiểu phẩm, các đội thi đã xây dựng tiểu phẩm rất thực tế chủ yếu là những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong cuộc sống thường ngày như: chuyện người chồng đánh chửi vợ con; chuyện hàng xóm, láng giềng mâu thuẫn, chuyện liên quan đến giải phóng mặt bằng….Đặc biệt nhiều vụ việc, tình huống có thực tại cơ sở đã được chuyển thể thành những tiểu phẩm hấp dẫn, mang tính thời sự,sinh động, khắc họa rõ nét cái tâm, cái tình của người làm công tác hòa giải. Những tiết mục đó vừa truyền tải những nội dung pháp luật vừa mang đậm chiều sâu văn hóa, tình làng nghĩa xóm, đạo lý gia đình để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người tham dự.

Qua phần đánh giá kết quả Hội thi, đồng chí Phạm Minh Thường, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: Hội thi là ngày Hội tôn vinh những người làm công tác hòa giải ở cơ sở. Các hòa giải viên  -  những con người không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo bằng lòng nhiệt tình, say mê, vì sự bình yên của lối xóm, cộng đồng đang âm thầm hằng ngày làm một công việc rất ý nghĩa đó là bắc nhịp cầu gắn kết tình cảm gia đình, làng xóm; đi "gỡ rối" những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ nảy sinh trong cộng đồng dân cư. Đó là những con người đáng được biểu dương và trân trọng, là những bông hoa đẹp trong cả vườn hoa đẹp.

Sau một buổi sáng tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi huyện Kim Sơn; 2 giải nhì cho đội thi của huyện Nho Quan và thành phố Ninh Bình; 2 giải ba cho các đội thi huyện Yên Mô, huyện Yên Khánh; 03 giải khuyến khích cho các đội thi huyện: Hoa Lư, Gia Viễn và thành phố Tam Điệp.

Ngoài ra Ban tổ chức Hội thi cũng trao giải đội có màn chào hỏi ấn tượng nhất cho đội thi thành phố Ninh Bình, đội thi có phần tiểu phẩm hay nhất cho đội thi huyện Kim Sơn. Sau Hội thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 01 đội thi xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia vòng thi khu vực Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV vào ngày 14-15/9/2023 tại thành phố Hải phòng.

Sự thành công của Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Ninh Bình năm 2023 sẽ tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhiệt tình và tinh thần nhiệt huyết của những người làm công tác hòa giải, tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa, góp phần vun đắp tình làng nghĩa xóm và mối đoàn kết tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư, từ đó làm giảm áp lực phải giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện, đơn từ tranh chấp cho các cơ quan nhà nước. Đây cũng là một hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật mang đậm bản sắc văn hóa, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống và là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11/2023 và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở./.

P.T