TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 06/05/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh năm 2023

Thứ hai, 21/08/2023

    Sáng 19/8, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Hoa Lư, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ IV, năm 2023.

Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh năm 2023

Các đại biểu trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Hội thi.

Dự và chỉ đạo Hội thi có các đồng chí: Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp  luật (Bộ Tư pháp); Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Minh Thường, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.

Tham dự Hội thi có 24 thí sinh là những hòa giải viên giỏi, đại diện cho hơn 10 nghìn hòa giải viên cơ sở đến từ 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: Phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm. 

Trong phần thi chào hỏi, thông qua các hình thức như kể chuyện, thơ, ca hò, vè… các đội thi đã thể hiện được những đặc trưng của văn hóa xã hội, phong tục, tập quán, điều kiện địa lý, chính trị, kinh tế và đời sống pháp luật tác động đến công tác hòa giải và đóng góp của công tác hòa giải ở địa phương, đơn vị mình. 

Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh năm 2023

Tiết mục văn nghệ tại Hội thi.

Ở phần thi kiến thức, các thí sinh đã vận dụng nhuần nhuyễn, hợp lý kiến thức pháp luật, phong tục tập quán tốt đẹp, kinh nghiệm và nghiệp vụ hòa giải để giải quyết thấu tình, đạt lý, có sức thuyết phục cao các tình huống mâu thuẫn, tranh chấp mà ban tổ chức đặt ra.

Đặc biệt, trong phần thi tiểu phẩm, các đội thi đã có nhiều tiểu phẩm hay, hấp dẫn, khắc họa rõ nét tâm tư, tình cảm của người làm công tác hòa giải ở cơ sở. Các tiểu phẩm vừa truyền tải các nội dung, quy định của pháp luật trong đời sống xã hội vừa mạng đậm chiều sâu văn hóa, tình làng, nghĩa  xóm, đạo lý gia đình.

Thông qua Hội thi thể hiện sự tôn vinh những người làm công tác hòa giải ở cơ sở; các hòa giải viên bằng lòng nhiệt tình, say mê, vì sự bình yên của thôn, xóm đã âm thầm hàng ngày "gỡ rối" những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội tuyển huyện Kim Sơn; 2 giải nhì cho đội tuyển của huyện Nho Quan và thành phố Ninh Bình; 2 giải ba cho các đội Yên mô, Yên Khánh và giải khuyến khích cho các đội Hoa Lư, Gia Viễn và thành phố Tam Điệp; ngoài ra Ban tổ chức Hội thi cũng trao giải đội có phần giới thiệu ấn tượng nhất cho đội tuyển thành phố Ninh Bình, đội có tiểu phẩm xuất sắc nhất cho đội tuyển huyện Kim Sơn. 

Sau Hội thi, Ban tổ chức lựa chọn đội tuyển và cá nhân có thành tích xuất sắc để tham dự hội thi hòa giải viên của cụm và toàn quốc.

Trích nguồn:https://baoninhbinh.org.vn