TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 29/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở

Thứ năm, 30/11/2023

Ngày 30/11/2023, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở. Dự hội nghị có đồng chí Trần Song Tùng - Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phố biến giáo dục pháp luật tỉnh, đồng chí Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp, đồng chí Phạm Minh Thường, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, các đồng chí ngành thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các huyện, thành phố và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

   

Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp, ngày càng có hiệu quả thiết thực, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của người dân, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống của cộng đồng dân cư. Các mô hình tổ hòa giải được tổ chức theo thôn, tổ dân phố phù hợp với đơn vị hành chính; đội ngũ hòa giải viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng hòa giải. Hoạt động phối hợp giữa ngành Tư pháp với Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã được duy trì.

   

Việc thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở và tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động này đi vào nề nếp và có hiệu quả. Kể từ ngày công tác hòa giải ở cơ sở được luật hóa, cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn xác định hoà giải ở cơ sở là hoạt động quan trọng góp phần giải quyết ngay những mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu nại tố cáo trong nhân dân, giảm bớt các vụ việc chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân. Trong 10 năm qua, các tổ hoà giải trên địa ban tỉnh đã tiếp nhận 7.995 vụ việc, số vụ việc hoà giải thành 6.650 vụ việc đạt 84%. Các huyện, thành phố có tỷ lệ hoà giải thành cao là: Yên Mô, Yên Khánh, Nho Quan, thành phố Tam Điệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế đó là: Một số địa phương chưa dành sự quan tâm thỏa đáng đối với công tác hòa giải ở cơ sở; việc bố trí nguồn lực đảm bảo cho công tác hòa giải ở cơ sở còn hạn chế; kinh phí hàng năm còn gặp nhiều khó khăn, hầu hết là chưa bố trí được nguồn kinh phí phục vụ cho công tác hòa giải ở cơ sở; đội ngũ công chức tham mưu quản lý nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở đều kiêm nhiệm…

   

Tại hội nghị các đại biểu đã dành thời gian để thảo luận, đề ra các nhiệm vụ để thực hiện tốt hơn công tác hoà giải ở cơ sở trong những năm tới đó là: Công tác kiện toàn các tổ hòa giải và việc bố trí kinh phí cho hoạt động hòa giải ở cơ sở; vai trò của phụ nữ trong hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư; thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã biểu dương ghi nhận, đánh giá cao thành tích của tỉnh trong công tác hoà giải ở cơ sở. Trong thời giai tới Cục phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động hoà giải ở cơ sở mà địa phương đã đưa ra. Đồng chí đề nghị về phía tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác hoà giải cơ sở; phối hợp tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho hoà giải viên; xây dựng và mở rộng các mô hình hoà giải ở cơ sở hoạt động có hiệu quả….

Để ghi nhận, biểu dương những thành tích đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 05 tập thể, 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở.

   

   

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 03 cá nhân hoà giải viên chính thức, Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tập luyện và tham gia Hội thi Hoà giải viên toàn quốc lần thứ IV.

   

P.T