TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 29/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình: Tổ chức Hội thi Hoà giải viên giỏi các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023

Thứ sáu, 10/11/2023

Ngày 08/11, UBND huyện Nho Quan đã tổ chức hội thi Hoà giải viên giỏi các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Dự khai mạc hội thi có các đồng chí: Bùi Lam Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp; Đinh Văn Trang, Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng với sự có mặt đông đảo quý khán giả của 27 xã, thị trấn đến cổ vũ cho đội thi.

Tham dự hội thi có 7 đội thi đại diện cho các hoà giải viên của 7 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gồm: Cúc Phương, Thạch Bình, Yên Quang, Quảng Lạc, Văn Phương, Phú Long, Kỳ Phú. Các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: Phần thi giới thiệu, phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm. 

Phần thi giới thiệu, thông qua các hình thức múa, hát, kể chuyện, thơ, ca … các đội thi đã  khéo léo giới thiệu được những đặc trưng văn hóa xã hội, phong tục tập quán, điều kiện địa lý, chính trị, kinh tế và đời sống pháp luật tác động đến công tác hòa giải ở cơ sở, sự đóng góp của công tác hòa giải ở cơ sở đối với sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

   

Phần thi lý thuyết, các Hòa giải viên đã vận dụng kỹ năng hoà giải, kiến thức pháp luật, phong tục tập quán tốt đẹp, kinh nghiệm để giải quyết các tình huống mâu thuẫn, tranh chấp một cách thấu tình, đạt lý với sự thuyết phục cao.

Phần thi tiểu phẩm, các đội đã đem đến Hội thi những câu chuyện hay, hấp dẫn, sinh động, xảy ra thực tế tại địa phương, nhiều tiểu phẩm mang tính thời sự, khắc họa rõ nét cái tâm, cái tình của người làm công tác hòa giải, vừa mang đậm chiều sâu văn hóa, tình làng, nghĩa  xóm, đạo lý gia đình của người dân tộc, miền núi.

Có thể khẳng định, Hội thi chính là nơi tôn vinh những người làm công tác hòa giải nói chung và đội ngũ hòa giải viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng trên địa bàn huyện Nho Quan. Các hòa giải viên tham dự hội thi hôm nay, họ thực sự là những hòa giải viên tiêu biểu, năng động, nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Sau hội thi sẽ tích lũy được nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý làm cơ sở phát huy hơn nữa vai trò chủ động sáng tạo của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở.

   

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội tuyển xã Kỳ Phú, giải Nhì cho các đội: xã Phú Long, Yên Quang, giải Ba cho các đội: xã Thạch Bình, Văn Phương và 3 giải Khuyến khích cho các đội tuyển Cúc Phương, Quảng Lạc

Phương Thảo