TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ sáu, 29/03/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Ninh Bình: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh

Thứ ba, 14/02/2023

Để chủ động kiểm soát, phòng chống nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh, ngày 13/02/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 77/UBND-VP6 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm theo quy định của phát luật; tăng cường tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu, cụm công nghiệp. Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại các bếp ăn tập thể cũng như chuẩn bị sẵn sàng phương án điều tra, xử lý khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động, các chương trình đề án bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đối với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể tại các trường học có tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Thực hiện đầy đủ chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, nhà trường cần tạm ngừng sử dụng sản phẩm và thông báo ngay cho cơ quan chức năng. Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với điều kiện gia đình, thể trạng của từng lứa tuổi để nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh.

5. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Truy cứu trách nhiệm hình sự những vụ việc có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trên địa bàn theo phân cấp quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể, nguồn nước dùng để chế biến và nước uống trực tiếp cho học sinh tại các trường học và người lao động trong các doanh nghiệp./.

T.H