TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ năm, 02/05/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thứ hai, 30/01/2023

Ngày 18/01/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND thực hiện Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Theo đó, Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tạo môi trường thuận lợi và xây dựng không gian nhằm hỗ trợ việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế

- Tổ chức không gian ngoại ngữ tại các cơ quan, trường học, nơi công cộng cho đoàn viên, thanh niên thực hành, nâng cao ý thức rèn luyện ngoại ngữ; khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt, học tập ngoại ngữ miễn phí tại Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh và các nhà thiếu nhi các huyện, thành phố hoặc tại các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng; công nhân tại các khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thanh niên đi xuất khẩu lao động thường xuyên được học tập và trau dồi ngoại ngữ; có cơ chế khuyến khích thanh niên thành lập cơ sở đào tạo ngoại ngữ, phát huy các câu lạc bộ, đội, nhóm ngoại ngữ.

- Phát huy các thiết chế văn hóa hiện có trong việc tạo môi trường cho thanh thiếu nhi học tập, thực hành ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập. Tích cực chuyển đổi số, phát huy hiệu quả mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ và giải pháp trực tuyến, truyền thông đa phương tiện trong các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi.

- Tổ chức các chương trình học tập, cuộc thi, trò chơi… về ngoại ngữ cho các đối tượng thanh thiếu nhi; tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế cơ bản như: giao tiếp, thuyết trình, tranh biện, làm việc nhóm, thực hành xã hội…; các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin, tin học văn phòng; các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số; các cuộc thi, giải thưởng có sự tham gia của thanh thiếu nhi địa phương và thanh thiếu nhi nước ngoài.

2. Tạo cơ chế để thanh thiếu nhi, cán bộ trẻ, đặc biệt cán bộ trẻ cấp chiến lược học tập, thực hành được quan tâm, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế

- Đưa tiêu chí về hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi vào Bộ tiêu chí công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Tỉnh đoàn hằng năm; nâng cao yêu cầu về tiêu chí ngoại ngữ và hội nhập quốc tế khi xét tặng các giải thưởng, danh hiệu của Đoàn, Hội.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra thực trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ trẻ trên địa bàn tỉnh; tiếp tục gắn tiêu chuẩn về ngoại ngữ vào các kỳ thi tuyển công chức, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý, nâng ngạch công chức… đảm bảo theo đúng quy định.

- Tạo điều kiện để công chức, viên chức, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên được tham gia “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 14/02/2020 của UBND tỉnh; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức trẻ, đoàn viên, thanh niên các cấp tham gia các chương trình đào tạo ngoại ngữ đã được phê duyệt.

- Ngành giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn các cấp triển khai các chương trình, hoạt động thúc đẩy phong trào học tập ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi trong và ngoài trường học.

- Tạo điều kiện cho các cấp bộ Đoàn ở địa phương tham gia tổ chức các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi.

3. Cung cấp tài liệu, học liệu và các hình thức để thanh thiếu nhi có cơ hội tiếp cận, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế

- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu hoặc giới thiệu các ứng dụng phù hợp với từng lứa tuổi về học ngoại ngữ và nâng cao hội nhập quốc tế, trong đó đặc biệt chú trọng vào tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho thanh thiếu nhi; tuyên truyền và triển khai các tài liệu trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam về năng lực hội nhập quốc tế cần thiết cho thanh thiếu nhi.

- Xây dựng các chương trình học tập ngoại ngữ, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn phù hợp với đội ngũ cán bộ trẻ nhằm nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế và các kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

- Thành lập và duy trì, phát triển các Câu lạc bộ, đội, nhóm ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục, địa bàn dân cư, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nguồn vốn vay để thanh niên thành lập cơ sở đào tạo ngoại ngữ.

Ngoài ra còn một số nhiệm vụ, giải pháp như: Đầu tư hiệu quả cho công tác đối ngoại thanh thiếu nhi và hội nhập quốc tế theo cả bề rộng và chiều sâu; tăng cường vận động các nguồn lực phục vụ công tác hội nhập quốc tế; nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch đề ra.

T.H