TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 29/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023

Thứ tư, 31/05/2023

Nhằm triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26 tháng 6) với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy” ngày 25/5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND đề ra một số nội dung thực hiện và phân công nhiệm vụ như sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma tuý, về hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất, buôn bán ma túy… đối với mỗi cá nhân, gia đình, xã hội, đến từng khu dân cư nhất là các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng và truyền tải thông điệp phòng, chống ma túy trên các báo, tạp chí, trang thông tin; chú trọng truyền thông qua mạng xã hội, thông qua tin nhắn với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm từng nhóm đối tượng và vùng miền.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vào công tác phòng, chống ma túy. Vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

2. Công an tỉnh

- Chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy; tập trung đấu tranh bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và giảm người nghiện ma túy ngoài xã hội; tăng cường đấu tranh với tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp lái xe dương tính với ma túy trong quá trình tham gia giao thông. Tăng cường tuyên truyền, vận động ký cam kết và kiểm tra, xử lý các đối tượng lợi dụng các sự kiện, các điểm vui chơi công cộng, quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn, homestay... để mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy, chất hướng thần. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống ma túy ở cơ sở, trọng tâm là công tác rà soát, thống kê, phân loại, đưa vào quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, nhất là các đối tượng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”. Chủ động phối hợp tích cực trong việc thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện; lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc; tăng cường giáo dục, quản lý người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Nhân rộng các mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai hoạt động hiệu quả tại cơ sở. Tổ chức dạy nghề, đào tạo việc làm, huy động sức mạnh của toàn xã hội giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

- Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức tiếp nhận, phân loại người nghiện, đảm bảo an ninh, an toàn, đúng quy định của pháp luật có liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai nghiện; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy cho học viên tại cơ sở, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế.

4. Sở Y tế

- Chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với lực lượng Công an trong việc triên khai thực hiện Quy chế phối hợp xác định tình trạng nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú ý chỉ định các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy; tham gia xác định tình trạng nghiện ma túy tại các cơ sở tạm giữ hành chính; các địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy cho người không bị tạm giữ theo thủ tục hành chính do cơ quan Công an đề nghị.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; phối hợp với lực lượng Công an quản lý chặt chẽ số đối tượng tham gia điều trị. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn pháp luật về phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Y tế.

- Quản lý chặt chẽ việc phân phối, sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong y tế, không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma tuý.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên và phụ huynh; trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp và ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử.... Phát động phong trào học sinh, sinh viên “Chung tay nói không với ma túy, vì chính bạn và cộng đồng”.

6. Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy; lựa chọn đưa các vụ án điển hình để đưa vào điều tra, truy tố, xét xử theo chế độ án trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa và răn đe tội phạm.

- Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện tập trung duyệt hồ sơ, ra quyết định đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc theo đề nghị của các ngành chức năng; đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy.

7. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy trên địa bàn, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy đến từng khu dân cư, hộ gia đình, nhất là các địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các khu, cụm công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhân rộng các mô hình phòng, chống ma tuý, cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai hoạt động hiệu quả.

- Chỉ đạo các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý, nòng cốt là lực lượng Công an đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý, triệt xoá các điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn; tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm ma tuý lợi dụng hoạt động.

- Có chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp trong tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy. Bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn.

T.H