TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ ba, 30/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Yên Mô giám sát công tác phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ hai, 08/04/2024

Nhằm thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản pháp luật được bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật trên địa bàn huyện Yên Mô, từ ngày 27/3/2024 đến ngày 29/3/2024, Ban Pháp chế HĐND huyện đã tổ chức giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật tại phòng Tư pháp huyện và UBND các xã Yên Hòa, Yên Mạc. Đoàn giám sát do đồng chí Trần Văn Hưng, Ủy viên BTVHU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện làm Trưởng đoàn; đồng chí Mai Đức Triệu, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND, Phó Trưởng đoàn cùng các đồng chí thành viên đoàn giám sát.

Đoàn giám sát đã thực hiện giám sát tại 7 cơ quan, đơn vị gồm: phòng Tư pháp huyện, UBND các xã Yên Hòa, Yên Mạc và 4 thôn, xóm của 02 xã Yên Hòa, Yên Mạc. Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở thông qua việc cụ thể hóa nhiệm vụ như: Ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo; tổ chức thực hiện các kế hoạch có hiệu quả phù với đối tượng, địa bàn cơ sở; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới, các văn bản pháp luật có liên quan đến đông đảo nhân dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nhiều chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và các văn bản pháp luật đã được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tiếp cận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được tại các buổi giám sát các thành viên trong đoàn đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tổng hợp số liệu trong báo cáo cấp xã chưa đầy đủ, công tác phối hợp của một số cơ quan đơn vị chưa được thường xuyên; hình thức tuyên truyền còn hạn chế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền chưa được phát huy; kỹ năng của một số đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp trên địa bàn còn hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Kết luận các buổi giám sát, đồng chí Trần Văn Hưng, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Phòng Tư pháp và UBND các xã Yên Hòa, Yên Mạc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được các thành viên trong đoàn đã chỉ ra; tăng cường công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ quan, đơn vị địa phương. Đồng thời Đoàn cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện của các cơ quan đơn vị hiện nay và qua đó cũng có những đề xuất, kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền./.

Nguyễn Quyết Tiến