TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 29/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Công điện về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Thứ ba, 16/05/2023

Ngày 04/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Công điện nêu rõ: Hiện nay, tình trạng nắng nóng gay gắt, nguy cơ cháy rừng cao tại nhiều địa phương. Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh trong thời gian tới tình trạng nắng nóng, khô kiệt tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025 được Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn phê duyệt tại Phương án số 08/PA-BCH ngày 29/01/2021 và tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. UBND các huyện, thành phố

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở địa phương; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường kiểm tra, giám sát phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương, đơn vị và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

- Chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã xây dựng, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

- Có phương án và sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước khi có cháy rừng xảy ra.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng (cấp dự báo cháy rừng cấp IV, Cấp V).

- Chỉ đạo các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội và các lực lượng có liên quan) thực hiện tốt quy chế phối hợp lực lượng, phương tiện để bảo vệ rừng. Có phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị sẵn sàng, cơ động ứng phó với các tình huống cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa các nguy cơ gây cháy rừng.

- Khi có cháy rừng xảy ra khẩn trương phối hợp chữa cháy rừng, chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm kiểm tra rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của địa phương, chủ rừng; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn về dự báo và thông tin cấp dự báo cháy rừng liên tục hàng ngày đến các địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng khi cấp dự báo cháy rừng đến cấp IV và cấp V; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm tại các địa chỉ Website: kiemlam.org.vn và http://giamsatrungninhbinh.ifee.edu.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng; tổng hợp tình hình thực hiện của các đơn vị tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kịp thời Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Chỉ đạo các chủ rừng bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người ra, vào các khu rừng trọng điểm dễ cháy; tổ chức trực canh gác phát hiện sớm lửa rừng và báo cháy đúng quy định.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ chuẩn bị phương án lực lượng, phương tiện, vật tư tham gia chữa cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu.

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tìm thủ phạm gây ra vụ cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý đóng quân trên địa bàn các huyện, thành phố chuẩn bị phương án lực lượng, phương tiện, vật tư chữa cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp khi có cháy rừng xảy ra.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, các cơ quan báo chí Trung ương hoạt động trên địa bàn Phối hợp các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về phòng, chống cháy rừng, phổ biến các nội dung quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời nêu gương các điển hình trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp; phối hợp với Chi cục Kiểm lâm để cập nhật cấp dự báo, cảnh báo cháy rừng hàng ngày để tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh cơ sở.

6. Sở Công Thương Chỉ đạo ngành Điện lực phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng có liên quan rà soát hành lang lưới điện quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng khi cháy rừng xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, đảm bảo phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định về sử dụng lửa an toàn cho học sinh, khách du lịch tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh có rừng. Chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

8. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm lâm, chính quyền địa phương, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng để mọi người hiểu rõ, tự giác chấp hành; sẵn sàng tham gia ứng phó chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Ngoài ra, tại Công điện Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung trên. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện Công điện này, thường xuyên tổng hợp tình hình báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh./.

P.T