TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ hai, 29/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

05 nhiệm vụ, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới

Thứ năm, 06/07/2023

Ngày 06/7/2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai Kế hoạch số 127-KH/TU ngày 06/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Theo đó, quy định 05 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện như sau:

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài Tổ chức quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân về tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; gắn mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới; các chính sách hỗ trợ về vốn vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; những mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Công khai, minh bạch các thông tin về thị trường lao động, các khoản phí,….để người lao động biết và tự do lựa chọn ngành nghề, hình thức làm việc phù hợp. Chủ động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người lao động trong việc tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật, phong tục, tập quán của nước đến làm việc, mục tiêu hạn chế tình trạng người lao động vi phạm pháp luật tại nước sở tại, không về nước sau khi hết hạn hợp đồng.

Tổ chức đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chú trọng thông tin, tuyên truyền qua các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở, các phương tiện truyền thông, hệ thống truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội như facebook, zalo… In ấn, xuất bản và cấp phát tờ rơi, sổ tay cẩm nang, tài liệu tuyên truyền về di cư lao động an toàn, hợp pháp nâng cao kỹ năng bảo vệ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

3. Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới

Rà soát, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người lao động đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, phù hợp về tình hình, điều kiện thực tế của địa phương và đúng quy định của pháp luật về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Thực hiện chính sách cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn kinh phí Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

 Có chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động ưu tiên quân nhân xuất ngũ, người dân tộc, hộ nghèo; hỗ trợ người lao động khi hết hạn làm việc ở nước ngoài trở về tham gia thị trường lao động trong nước.

Bố trí ngân sách thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/6/2016 liên bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính.

4. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể; bảo đảm việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đúng mục đích, đúng quy định pháp luật; tiến tới chấm dứt tình trạng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái pháp luật, người lao động vi phạm pháp luật nước sở tại, tự ý ở lại nước ngoài cư trú, làm việc bất hợp pháp.

Xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động sát với nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước.

Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài với cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Tăng cường công tác quản lý, bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chủ động đàm phán, trao đổi thông tin với địa phương các nước về nhu cầu, quyền và nghĩa vụ của người lao động Ninh Bình, đảm bảo có việc làm ổn định, tiền lương thỏa đáng và an toàn.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá để kế hoạch thực hiện hiệu quả; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong giám sát thực hiện công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm minh đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật.

Chi tiết Kế hoạch số 110/KH-UBND xem tại đây./.

P.T