TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ năm, 25/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Hoa Lư về công tác xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu, 17/02/2023

Sáng 16/2, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Hoa Lư về công tác xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Dự buổi làm việc có lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; Thường trực Huyện ủy Hoa Lư; các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG huyện Hoa Lư.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, trong bối cảnh chịu nhiều tác động bất lợi của thiên tai, dịch bệnh, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của các doanh nghiệp và con em quê hương trên mọi miền đất nước, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được Huyện ủy, HĐND, Ban Chỉ đạo và UBND huyện Hoa Lư lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, đất đai, công sức để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 05/10 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu (xã Ninh Giang, Ninh Mỹ, Trường Yên, Ninh Thắng và Ninh Hải), 01 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao (xã Ninh An) và 56/85 thôn, xóm (tương đương 65,9% thôn, xóm) đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn không ngừng nâng cao, có sự hài hoà giữa các vùng (100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% các trường đạt chuẩn quốc gia; 100% số xã có điểm bưu điện văn hóa; 100% dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh), thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2022 đạt 64,8 triệu đồng/người/năm, tăng 52,75 triệu đồng so với năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 12,35% năm 2011 (theo tiêu chí cũ) xuống còn 1,42% (theo tiêu chí mới). Các xã khó khăn như Ninh Xuân, Ninh Hòa, Ninh Khang đến nay đều đạt chuẩn nông thôn mới và đang hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTN kiểu mẫu.

Huyện đã có nhiều chính sách và giải pháp trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng trưởng bền vững, giá trị sản xuất trên 01 ha đất canh tác đã tăng từ 81,2 triệu đồng/ha (năm 2011) lên 141,5 triệu đồng/ha (năm 2022); sản xuất lúa chất lượng cao được mở rộng chiếm trên 60% diện tích gieo cấy. Hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, của các xã, thị trấn được quan tâm đầu tự có kết cấu tương đối hiện đại, phù hợp với định hướng đô thị, đáp ứng được yêu cầu sản xuất, dân sinh, phòng chống thiên tại và phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất của huyện, của các xã bước đầu cơ bản hợp lý; đã từng bước gắn nông nghiệp với phát triển nhanh du lịch, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường. 100% các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% diện tích sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động, nhiều năm không xảy ra lũ lụt, hạn hán; 100% số xã và thôn, xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn; 100% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ I, II...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoa Lư trong xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.  Hoa Lư là huyện đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Ninh Bình vào năm 2016 và cũng là huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là sự tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoa Lư và của tỉnh Ninh Bình, góp phần tạo nên thương hiệu, vị thế của tỉnh ở tầm quốc gia và có ý nghĩa quốc tế.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới các cấp, các ngành cùng với huyện Hoa Lư cần phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực phối hợp để hoàn thiện các yêu chí theo quy định với tinh thần bám sát nội dung tiêu chí, không trông chờ thay đổi tiêu chí; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cần sáng tạo, tránh rập khuôn, phải hướng đến hiệu quả thực chất, phục vụ nhân dân, quan tâm đến sự cảm nhận của người dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự nỗi lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, huyện Hoa Lư sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí, trở thành một trong những huyện đầu tiên trong cả nước đạt huyện NTM nâng cao trong năm 2023.

Trích Nguồn: https://www.ninhbinh.gov.vna