TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ sáu, 19/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ sáu, 28/10/2022

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nòng cốt là lực lượng Công an đã tập trung thực hiện có hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy vậy, tình hình vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháp vẫn luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, ngày 25/10/2022 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 444/VP7-UBND, theo đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Công an tỉnh

- Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ 2 biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo với các nội dung, hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả như: Tuyên truyền lưu động, trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ứng dụng trên nền tảng Internet, ký cam kết với các cơ quan, trường học, doanh nghiệp và hộ gia đình... Qua đó, giúp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động thu gom, giao nộp và tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; trong đó chú ý các đối tượng lợi dụng không gian mạng và dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hóa, phương tiện giao thông để mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tiến hành phân loại, bảo quản, tiêu hủy số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các cấp, lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đồng thời tiến hành xử lý các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo được thu hồi theo quy định.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo quản, sử dụng các loại vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được trang bị.

- Phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tổ chức bắn pháo hoa nổ (nếu có) đảm bảo an toàn, đúng quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; chủ động kiểm tra, giám sát các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để kịp thời phát hiện, trao đổi thông tin và phối hợp với các ngành chức năng xử lý các đối tượng lợi dụng mạng Internet để mua bán, hướng dẫn lắp đặt, chế tạo trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động bưu chính nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng hoạt động bưu chính để mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các chất, tiền chất thuốc nổ.

- Hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, loại đối tượng. Tuyên truyền phản ánh hoạt động của các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; có biện pháp giáo dục, quản lý và tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không đốt pháo trái phép; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm của học sinh, sinh viên với lực lượng Công an cơ sở để phục vụ công tác quản lý, giáo dục.

5. Sở Công Thương

- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nội dung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ.

- Phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

6. Sở Giao thông vận tải

- Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải và yêu cầu chủ xe, lái xe, tàu, thuyền, đặc biệt là số lái xe đường dài, các tuyến biên giới chấp hành nghiêm Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

7. Cục Quản lý thị trường Ninh Bình, Cục Hải quan Hà Nam Ninh chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

8. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; chú ý lựa chọn những vụ án điển hình để tổ chức xét xử lưu động nhằm giáo dục và răn đe tội phạm.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; yêu cầu các sở, ban, ngành

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tiếp tục duy trì, phát huy các phong trào, mô hình hiệu quả và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép và chủ động tham gia phát hiện, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

10. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Tham mưu cho Huyện ủy, Thành ủy có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở tiếp tục đưa nội dung thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vào nghị quyết sinh hoạt của chi bộ, nội dung các cuộc họp tổ dân phố, thôn, xóm và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ và đảng viên.

- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt và công khai những trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa vi phạm.

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với lực lượng Công an vận động, thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; huy động tối đa các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở tổ chức tuần tra khép kín địa bàn để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

- Duy trì và phát huy hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”, “Trường học an toàn”, “ Xứ, họ đạo bình yên - Chùa tinh tiến về an ninh trật tự”; phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn, xóm và tranh thủ các chức sắc tôn giáo, người 5 có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Đồng thời, giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả, báo cáo Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

P.T