TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ năm, 28/03/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Ninh Bình: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ sáu, 03/03/2023

Để chủ động kiểm soát, khống chế các loại dịch bệnh động vật, tạo điều kiện, môi trường ổn định cho chăn nuôi phục hồi và phát triển, ngày 27/02/2023, UBND tỉnh đã ban hành UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo một số nội dung như sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh

2. UBND các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phân công cán bộ phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh, nhất là những nơi đang có ổ dịch và khu vực có ổ dịch cũ; thông tin, báo cáo kịp thời để phối hợp xử lý dứt điểm, triệt để các ổ dịch bệnh động vật ngay từ khi mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Kiên quyết không xem xét hỗ trợ kinh phí đối với các trường hợp không tiêm phòng vắc xin theo quy định, giấu dịch, khai báo dịch bệnh không kịp thời và yêu cầu tổ chức, cá nhân hoàn toàn chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu làm lây lan dịch bệnh.

- Chủ động bố trí kinh phí triển khai thực hiện các nội dung theo phân công, phân cấp. Kịp thời hỗ trợ kinh phí mua vắc xin, hóa chất để tiêm chống dịch và khử trùng tiêu độc, khống chế các ổ dịch phát sinh; kinh phí cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; hỗ trợ kinh phí mua vôi bột, hóa chất để triển khai đồng loạt Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2023 từ ngày 01/3 -31/3/2023 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ, cơ sở thu gom, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn để giám sát, phát hiện, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp đưa động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh vào giết mổ, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Giao trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để dịch bệnh bùng phát do lơ là, chủ quan trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống đài truyền thanh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc xin, khử trùng tiêu độc theo quy định; thực hiện tốt công tác tái đàn và chăn nuôi an toàn sinh học.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; tập trung xử lý dứt điểm, triệt để các ổ dịch, không để dây dưa kéo dài, hạn chế tình trạng tái phát dịch bệnh.

- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm dịch, phúc kiểm con giống xuất, nhập ra vào địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; giết mổ, chế biến động vật, sản phẩm động vật trái pháp luật, không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh đợt 1 năm 2023 và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức đồng loạt, hiệu quả.

4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố thẩm định nhu cầu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2023 để tham cho UBND tỉnh Quyết định phân bổ kinh phí thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả theo Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 22/12/2022 của UBND tỉnh.

5. Các Sở, ban, ngành có liên quan tích cực, chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố để tổ chức, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh./.

Đ.T