TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ năm, 28/03/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Kim Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và Tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ hai, 13/02/2023

Chiều ngày 10/02, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tỉnh chủ Hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Kim Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và Tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh; Lãnh đạo UBND huyện Kim Sơn.

Quang cảnh Hội nghị

Theo quyết định 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, yêu cầu huyện đạt chuẩn nông thôn mới đảm bảo 04 nội dung và 09 tiêu chí. Đến nay các nội dung huyện Kim Sơn đã hoàn thiện, cụ thể có 23/23 xã  được đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, trong đó có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt tỷ lệ 17,4%; 01 xã và 33 thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 100% số thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn đô thị văn minh. UBND huyện đã hoàn thiện các tiêu chí và báo cáo tự đánh giá đạt 09/09 tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Quy hoạch, Giao thông, Thủy lợi và PCTT, Điện, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Kinh tế, Môi trường, Chất lượng môi trường sống và Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công.

Về hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh thẩm tra các tiêu chí huyện Kim Sơn đạt chuẩn NTM năm 2022 đã được UBND huyện thực hiện theo đúng quy trình, quy định.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và nhất trí cao với kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng huyện NTM của huyện Kim Sơn. Sau đó, các thành viên Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh đã bỏ phiếu thống nhất đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện Kim Sơn đạt chuẩn nông thôn mới với tỷ lệ phiếu nhất trí đạt 100%.

Các đại biểu bỏ phiếu thống nhất đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện Kim Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Cũng tại hội nghị, Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG tổ chức phiên họp thứ 2, về kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Trong năm cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo các cấp đã tập trung thể hiện quyết tâm chính trị cao, chỉ đạo quyết liệt triển khai Chương trình một cách linh hoạt, toàn diện đồng bộ, hợp lý tạo hiệu quả trong đầu tư nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường, công trình văn hóa,... Công tác tuyên truyền được quan tâm đẩy mạnh, nâng cao nhận thức của của cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM tạo sự đồng thuận và huy động được đông đảo các lực lượng tham gia. Phong trào hiến kế, hiến đất, góp công, góp vật liệu làm đường giao thông nông thôn, phong trào xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ cao, công nghệ an toàn tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác dồn điền đổi thửa phát huy hiệu quả, tạo được nhiều cánh đồng lớn, nâng cao hiệu quả ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn tiếp tục tăng trưởng ổn định đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội. Phong trào xây dựng NTM đã trở thành một phong trào thi đua được lan tỏa với khí thế mạnh mẽ. Nông thôn khởi sắc, nông nghiệp phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Năm 2022, 100% kế hoạch, mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM đã được hoàn thành. Huyện Nho Quan được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM; thành phố Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; huyện Kim Sơn đã hoàn thành các tiêu chí và đang triển khai thủ tục, hoàn tất hồ sơ đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Có thêm 02 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 03 xã được xét công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; trên 95 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Như vậy hết năm 2022, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, 30/119 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14/119 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

  Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc chúc mừng những kết quả mà huyện Kim Sơn đã đạt được và đồng thời, nhấn mạnh: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là một chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM đã rất tập trung, quyết liệt, có giải pháp cụ thể và đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và lớn hơn là tinh thần nỗ lực rất cao của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Thể hiện rất rõ ở kết quả là 2 huyện Nho Quan và Kim Sơn đều hoàn thành xây dựng NTM sớm hơn so với kế hoạch đề ra 2 năm. Điều này khẳng định hướng đi, bước đi và cách làm của tỉnh ngày càng rõ ràng, hiệu quả, thực chất, mang lại cuộc sống hạnh phúc và hài lòng hơn cho người dân. Để hoàn thành các công việc tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp & PTNT, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh phối hợp với huyện Kim Sơn sớm hoàn thiện hồ sơ gửi Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đặc biệt trong báo cáo thẩm định ngoài nêu bật những kết quả đã đạt được, cần rút ra các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để thực hiện bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 và cũng khẳng định được uy tín, chất lượng xây dựng NTM của tỉnh đối với cả nước. Đối với các nội dung được đại biểu nêu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao huyện Kim Sơn chủ động phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện để sau khi được công nhận huyện NTM, chất lượng các tiêu chí ngày càng hoàn thiện và nâng cao hơn.

Về nhiệm vụ năm 2023, Đồng chí khẳng định: Ninh Bình phải hoàn thành cơ bản các tiêu chí của tỉnh NTM, đây là nhiệm vụ rất lớn, nặng nề, chính bởi vậy, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm cao, thực hiện bằng được các nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, tập trung rà soát lại từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch, lộ trình bước đi cụ thể, phù hợp, phấn đấu huyện Kim Sơn được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, huyện Hoa Lư, Yên Khánh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng chí đề nghị các sở ngành, địa phương, căn cứ chức năng nhiệm vụ sớm ban hành các văn bản để hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đối với Sở NN&PTNT tập trung cao cho hướng dẫn, rà soát các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao giai đoạn trước để có lộ trình, giải pháp bổ sung, nâng cấp đảm bảo đạt chuẩn theo các Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Đặc biệt là tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chi tiết để xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM. Yêu cầu rõ thời gian, rõ trách nhiệm và phân công cụ thể cơ quan phụ trách. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, phương án  triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM năm 2023. Nhất là các huyện Kim Sơn, Hoa Lư, Yên Khánh cần tập trung cao hơn để hoàn thành mục tiêu, Kế hoạch đề ra. 

Trích nguồn:https://www.ninhbinh.gov.vn