TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH NINH BÌNH
Thứ bảy, 20/04/2024 |
"THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LÀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI CÔNG DÂN"

Hướng dẫn tuyên truyền an ninh môi trường phục vụ phát triển bền vững đất nước

Thứ năm, 27/10/2022

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp uỷ, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia bảo vệ môi trường cũng như tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh môi trường phục vụ phát triển bền vững đất nước, ngày 24/10/2022, Ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh Ninh Bình đã ban hành Hướng dẫn số 18-HD/BTG&DV về tuyên truyền an ninh môi trường phục vụ phát triển bền vững đất nước. Theo đó, xác định 05 nội dung tuyên truyền cụ thể như sau:

1. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, không thu hút đầu tư bằng mọi giá để đảm bảo an ninh môi trường. Làm rõ các quan điểm, mục tiêu, định hướng và các giải pháp của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về an ninh môi trường phát triển biền vững đất nước, Luật Bảo vệ môi trường năm 2022; xác định lấy bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ Nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường.

2. Tuyên truyền những kết quả, thành tựu trong công tác bảo vệ môi trường của Đảng và Nhà nước, nhất là thúc đẩy nguồn năng lượng sạch, tái tạo, thân thiện với môi trường, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; giám sát biến đổi khí hậu, dự báo khí tượng thuỷ văn và cảnh báo thiên tai; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; chỉ rõ những mối đe doạ về an ninh môi trường nổi cộm hiện nay…

3. Tuyên truyền những khó khăn, thách thức về an ninh môi trường không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh. Tập trung tuyên truyền về chính sách thuế bảo vệ môi trường, ký quỹ bảo vệ môi trường, chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên, thị trường các-bon và bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường; cổ vũ các mô hình đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; phát hiện, biểu dương những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong bảo đảm an ninh môi trường.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền hợp tác, huy động hiệu quả các nguồn lực bảo vệ môi trường góp phần bảo đảm an ninh môi trường, nâng cao vai trò, vị thế của tỉnh và đất nước trên các diễn đàn quốc tế, khu vực.

5. Tăng cường tuyên truyền thông tin tích cực, có định hướng đấu tranh phản bác lại những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng những hạn chế , bất cập về an ninh môi trường nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ nội bộ và khối đại đoàn kết dân tộc.

T.H